Nhãn

Thứ Năm, 29 tháng 1, 2015

Gà “nghìn đô” phục vụ người ốm nhà giàu ăn Tết: bao lăm cũng... thiếu

Trả giá cao khó mua hiện tại , nguồn hàng gà biếu , nhất là gà trống đại gia săn mua gần hết , bà con phải cất lạinbsp;ở trại gà khác tỉnh để bán cho khách , cốt yếu khách hàng quen , người dân bình thườngnbsp;. Ông Lê Quang Thắng – chủ toạ Hội chăn nuôi kinh dinh gà Đông Tảo , xã Đông Tảo , huyện Khoái Châu ( Hưng lặng ) cho biết: “ Tính ra , giá cả lượng gà trống hàng biếu gà mái cung cấp cho thị trường tết năm nay tăng khoảng từ 15-20% so với năm trước , đến giờ ít , cốt yếu gà mái ”. Từng có kinh nghiệm 10 năm chăn nuôi gà Đông Tảo , anh Giang Hân - chủ trại gà Hân Minh cho biết , năm nay trại anh có gần 100 gà Đông Tảo đến giờ khách đặt hết , đặc biệt gà trống nhiều người sẵn sàng trả giá 40 triệu đồng.



2 triệu đồng /con gà Hồ

Đến làng Lạc Thổ , thị trấn Hồ vào những ngày này , không khí tấp nập hơn ngày thường. Tại nhà các hộ có nuôi gà Hồ , bà con đang tíu tít vừa chăm sóc vỗ béo cho đàn gà , vừa đón khách tới tham quan , mua hàng.

  Gà “nghìn đô” phục vụ người ốm nhà giàu ăn Tết: bao lăm cũng... thiếu - 1

Anh Nguyễn Văn Trường ở làng Lạc Thổ , thị trấn Hồ ( Thuận Thành , Bắc Ninh ) đang bỏ thóc cho gà ăn trước khi xuất bán cho khách. Ảnh: Trần Quang

Hộ nhà anh Nguyễn Văn Trường nuôi hơn gần 100 gà Hồ , từ hơn 1 tháng trở lại đây không ngày nào nhà anh vắng khách ra vào hỏi mua gà , khiến anh phải trực cả ngày , chả dám đi đâu. Anh Trường bảo: “Cứ vào tháng cuối năm , dù nghề nghiệp đồng áng có bận tới đâu thì bà con trong làng cũng phải ở nhà để đun nước , pha trà đón khách tới mua gà”. Theo anh Trường , thường mọi năm nhà anh chỉ có khoảng 50 con gà Hồ , trong đó gà trống mẫu mã đẹp để làm hàng biếu chỉ có khoảng hơn 10 con , song năm nay anh nhân nuôi thêm được gần 20 con. Giá gà cũng tăng hơn các năm trước từ 50.000 - 100.000 đồng/kg , nhưng đến thời khắc này số gà trống của gia đình anh đã được khách đặt gần hết. “Gia đình tôi hiện còn giữ gà lại bán cầm chừng , chứ bán cả thì giờ cũng chả còn con nào”- anh Trường cười khoe.

Gà Hồ đắt giá bán khoảng từ 500.000-700.000 đồng/kg tùy mẫu mã , tuổi gà và trống , mái , nên mỗi hộ chỉ cần nuôi 50 con cũng thu về khoảng trên 100 triệu đồng. Ông Nguyễn Đăng Chung – Chủ nhiệm Câu lạc bộ Gà Hồ Lạc Thổ cho biết: “Là giống gà tiến vua , gà Hồ được coi rất quý hiếm và đã đưa vào Sách đỏ để bảo tàng , nhưng trước nhu cầu lớn của thị trường , bà con trong làng vẫn nuôi để đáp ứng. Chỉ có điều loại gà này rất khó nhân giống”.

Ông Chung cũng cho biết , dù được coi là “thủ phủ” của loài gà Hồ nhưng hiện cả làng chỉ có khoảng gần 1.000 con cung cấp cho thị trường tết , trong đó có 200 gà trống nhàng nhàng trọng lượng khoảng từ 3 , 5 - 6 , 5kg , còn lại là gà mái khoảng gần 800 con , cân nặng từ 3 - 4 , 5kg.

Trả giá cao cũng khó mua

hiện tại , nguồn hàng gà biếu , nhất là gà trống đã được các đại gia săn mua gần hết , bà con phải đi cất lại ở trại gà khác trong và ngoài tỉnh để bán cho khách , cốt yếu là các khách hàng quen , còn người dân bình thường  ít ai dám mua. 

Ông Nguyễn Đăng Chung

Không chỉ gà Hồ khan hàng , theo khảo sát của NTNN thì số lượng gà Đông Tảo năm nay dù khá rất nhiều song cũng không đủ cung cấp cho khách hàng. Ông Lê Quang Thắng – chủ toạ Hội chăn nuôi và kinh dinh gà Đông Tảo , xã Đông Tảo , huyện Khoái Châu ( Hưng Yên ) cho biết: “Tính ra , giá cả và lượng gà trống hàng biếu cũng v mái cung cấp cho thị trường tết năm nay tăng hơn khoảng từ 15-20% so với các năm trước , nhưng đến giờ cũng chỉ còn rất ít , cốt yếu là gà mái”.

Theo ông Thắng , năm nay cả xã có khoảng 5.000 con gà , trong đó gà trống khoảng 2.000 con , giá từ 2 - 10 triệu đồng/con , còn lại 3.000 gà mái giá từ 200.000 - 400.000 đồng/kg. Điều đáng nói là năm nay xã có 1 con gà trống hàng biếu loại đặc biệt của trại gà Hân Minh , nặng 6kg và đã được một người trả giá trên 40 triệu đồng nhưng chủ trại vẫn chưa muốn bán. “Thi thoảng có năm ở xã cũng có hiện ra những gà quý như thế đắt giá 10-20 triệu đồng , chỉ có năm nay mới đột biến như thế”- ông Thắng tâm sự.

Từng có kinh nghiệm hơn 10 năm trong chăn nuôi gà Đông Tảo , anh Giang Hân - chủ trại gà Hân Minh cho biết , năm nay trại của anh có gần 100 con gà Đông Tảo và đến giờ đã được khách đặt hết , đặc biệt là con gà trống nhiều người sẵn sàng trả giá 40 triệu đồng. Là một khách hàng ngay săn gà đặc sản làm quà biếu , ông Nguyễn Minh Phương ở TP.Hà Nội cho biết: “Để có quà biếu chấp thuận cho bằng hữu cơ quan và họ hàng , ngay từ đầu tháng tôi đã phải bỏ ra hàng chục triệu để mua đặt hàng gà Hồ ở Bắc Ninh và gà Đông Tảo Hưng Yên. Tuy giá cả 2 loại gà cao hơn gần 20% so với năm trước , nhưng nếu đặt hàng muộn cũng khó mà mua được”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét